ต้อนรับเดือนกันยายน ฟิตร่างกายให้พร้อม แล้วไปเที่ยวภูกระดึงกัน

มาจังหวัดเลยทั้งที มีหรอจะไม่ไปเที่ยวภูกระดึง

ไหนๆก็มาเที่ยวจังหวัดเลยแล้ว มีหรอที่เราจะไม่ไปเที่ยวภูกระดึง ภูอันดับต้นๆของประเทศไทย ที่คนไทยหลายคนต้องการพิชิตยอดภูแห่งนี้ และไม่ได้มีเพียงแค่คนไทยเท่านั้นนะคะ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางคนก็แวะเวียนมาเพื่อจะพิชิตยอดภูแห่งนี้เช่นกัน แต่สำหรับใครที่ไม่เคยไปภูกระดึง แล้วอยากลองไปขึ้นภูกระดึงสักครั้งละก็ วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักภูกระดึง เพื่อให้คุณเตรียมตัวก่อนลุยพิชิตยอดภูกระดึง

เที่ยวภูกระดึง ต้อนรับเดือนกันยาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเที่ยวภูกระดึง

ภูกระดึง จังหวัดเลย ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2505 ซึ่งภูกระดึงอยู่ในตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ 348.13 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาหินทรายยอดตัด โดยมีพื้นที่ราบบนยอดภูกระดึงประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร

โดยภูกระดึงมีระดับความสูงอยู่ที่ 400-1,200 เมตร ซึ่งจุดที่สูงที่สุดของภูกระดึงจะอยู่ที่บริเวณคอกเมย ที่มีความสูง 1,316 เมตร พื้นที่แห่งนี้ถือเป็นสถานที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพืชพรรณไม้นานาชนิด สัตว์ป่านานาพันธุ์ รวมถึงยังเป็นที่ที่อุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ มีหน้าผา ลำธาร อีกทั้งภูกระดึงยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพอง ซึ่งเป็นลำนำสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย

เนื่องจากภูกระดึงตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความสูงมาก ทำให้สภาพอากาศของพื้นที่แห่งนี้มีอากาศเย็นสบาย ยิ่งถ้าใครได้ไปช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียสก็มี

แต่ในช่วงฤดูฝนของประเทศไทย จะมีฝนตกหนักมากในพื้นที่นี้ และมักจะเกิดภัยทางธรรมชาติ เช่น ดินถล่ม โคลนถล่ม มีน้ำป่าไหลหลาก ทางอุทยานจึงมีกำหนดให้เปิด-ปิด ไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนยอดภูกระดึงในช่วงเดือน มิถุนายน – กันยายน เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และยังเป็นการปิดอุทยานเพื่อให้ธรรมชาติได้มีเวลาพักฟื้นนั่นเอง

ทีนี้เรามาดูข้อมูลเรื่องระยะทาง การเตรียมความพร้อมกันสักหน่อยดีกว่า โดยระยะทางในการเดินและปีนป่ายเพื่อขึ้นไปพิชิตยอดภูกระดึงมีระยะทางร่วม 9 กิโลเมตร (ขึ้นเขา 5 กิโลเมตร ทางราบประมาณ 3-4 กิโลเมตร) โดยทางอุทยานจะเปิดให้ขึ้นตั้งแต่เวลา 07:00 – 14:00 น.

โดยระหว่างทางขึ้นอุทยานจะมีให้นักท่องเที่ยวแวะพัก 7 จุด มีร้านอาหารและเครื่องดื่มคอยบริการให้แก่นักท่องเที่ยว ได้แก่ ซำแฮก ซำบอน ซำกกกอก ซำกกหว้า ซำกกไผ่ ซำกกโดน และซำแคร่ แต่ช่วงที่เหนื่อยที่สุดก็คือทางไป หลังแป เพราะเราจะต้องปีนป่ายขึ้นโขดหิน เพราะฉะนั้นอย่าลืมเก็บแรงไว้ตอนท้ายด้วยนะคะ

เช็กลิสต์ให้พร้อมกับทริปภูกระดึง

อย่างที่เราทราบกันดีว่าเดินขึ้นเขาปีนเขาแบบนี้ อย่างแรกที่เราต้องพร้อมก่อนเลยก็คือร่างกาย แม้เส้นทางอาจจะไม่ได้ลำบากมากนัก แต่เราก็ควรฟิตร่างกายให้พร้อม เพราะคุณต้องเดินขึ้นเขา แถมอยู่บนยอดคุณก็ต้องเดินอีก ดังนั้นก่อนจะมาภูกระดึงอย่าลืมออกกำลังกายมาด้วยนะคะ นอกจากร่างกายที่เราต้องพร้อมแล้วสิ่งของที่เราเอาไปร่วมทริปมีดังนี้

• ยารักษาโรค
  • ไฟฉาย
  • รองเท้าผ้าใบ
  • รองแตะ (ไว้ใส่บนยอด)
  • เสื้อกันหนาว / เสื้อกันฝน
  • ถุงเท้ายาวที่สามารถกันทากได้
  • ขวดน้ำ (พกระหว่างเดินขึ้นเขา หรือเดินบนยอดเขา)
  • ขนมเล็กๆน้อยๆ (เพิ่มพลังงานระหว่างเดินขึ้น)
  • อุปกรณ์จำเป็น (แชมพู ยาสีฟัน สบู่)

แม้ว่าบนยอดภูกระดึงจะมีร้านค้าที่ให้บริการทั้งอาหารและเครื่องดื่ม แต่เราก็ควรพกอะไรเล็กๆน้อยๆ ติดตัวไว้ก็อุ่นใจกว่านะคะ หรือใครที่อยากขึ้นภูกระดึงแต่ไม่อยากแบกกระเป๋าขึ้นไปเองละก็ ที่นี้ก็มีบริการลูกหาบด้วยนะคะ หรือใครอยากทดสอบความฟิตของร่างกายก็สามารถแบกกระเป๋าขึ้นไปเองได้เลย แต่ก็สำรวจความพร้อมของร่างกายของเราด้วยนะคะ ว่าไหวมั้ย ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะปวดหลังระหว่างเที่ยวภูกระดึงก็ได้

ท้ายที่สุดแล้วการจะพิชิตยอดภูกระดึงได้ เราต้องมีร่างกายที่พร้อมจะลุยขึ้นทุกอุปสรรค เราจำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนให้เต็มอิ่ม พักผ่อนให้เต็มที่ ล่วงหน้าก่อนจะขึ้นภูกระดึงอย่างน้อย 1 วัน ซึ่งหากคุณยังหาที่พักก่อนจะไปปีนภูกระดึงไม่ได้ละก็ แวะมาพักเก็บแรงได้ที่บ้านสวนภูหงษ์รีสอร์ท หรือใครลงมาจากภูเหนื่อยๆ อยากหาที่พักใกล้ๆ แล้วก็ได้เที่ยวเชียงคานด้วย ก็แวะมาที่รีสอร์ทของเราได้เลยค่ะ ทางเรายินดีต้อนรับ